TP HCM khởi kiện hơn 1.700 doanh nghiệp nợ BHXH

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM cho biết, năm qua đơn vị này đã khởi kiện hơn 1.700 doanh nghiệp trên địa bàn vì nợ đọng BHXH kéo dài, đòi gần 130 tỷ đồng để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, hiện các công ty vẫn còn nợ BHXH gần 1.500 tỷ đồng.











no-bao-hiem-xa-hoi-8966-141623-9568-7041

Một doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH ở Hóc Môn bị công nhân bao vây khi định bán máy móc bỏ trốn. Ảnh: Duy Trần



Theo ông Sang, những công ty nhỏ, ít người lao động thường trốn tránh trách nhiệm khiến đơn vị khó kiểm tra, xử lý. “Bên cạnh nhiều doanh nghiệp chăm lo đầy đủ cũng có đơn vị gặp khó khăn do tình hình kinh tế, một số khác lại chây ỳ, cố tình không đóng. Có người lao động khi chủ bỏ trốn mới biết doanh nghiệp cả năm vẫn thu tiền BHXH nhưng không đóng cho nhà nước”, giám đốc BHXH TP HCM nói.


Từ năm 2008 đến 2013, BHXH TP HCM khởi kiện khoảng 2.200 đơn vị nợ đọng nhưng riêng năm 2014 số lượng doanh nghiệp bị đưa ra tòa bằng 60% của 6 năm cộng lại.


Phó Chủ tịch UBND TP HCM Hứa Ngọc Thuận từng cho rằng, sự phối hợp, thanh kiểm tra, xử lý giữa các sở ngành với quận, huyện chưa tích cực dẫn đến việc các doanh nghiệp chây ì, trốn tránh thực hiện nghĩa vụ. “Chúng ta cần phải làm ngay việc này. Ở đây không phải câu chuyện chạy theo thành tích bởi nếu không làm, lợi quyền của hàng chục nghìn lao động bị ảnh hưởng”, ông Thuận nói.


Trong báo cáo tổng kết năm 2014 của BHXH TP HCM có gần 5,5 triệu người tham gia đóng BHXH, BHYT; đơn vị này cũng thu gần 34.000 tỷ đồng.


Duy Trần


Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin Mới

item