Trong khi chiến lược xoay trục châu Á của phương Tây


Theo RT, vị trí ngày càng vững chắc của Trung Quốc tại các mỏ dầu biển Bắc khiến giới chuyên gia phải lo ngại về tầm ảnh hưởng cũng như ý đồ của Bắc Kinh.



Trong khi chiến lược xoay trục châu Á của phương Tây thu hút sự chú ý của giới phân tích địa chính quốc tế, thì London lại đau đầu với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại Anh, khi mà giờ đây quyền sở hữu 2 mỏ dầu chính của Anh đều đã rơi vào các công ty Trung Quốc.


RT dẫn nguồn The Times cho hay: Các công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã "lún sâu" vào ngành công nghiệp dầu của Anh tới mức số thuế họ được giảm ở vào khoảng 2 tỉ USD và mỗi ngày khai thác tới 200.000 thùng.


Cựu chủ tịch CNOOC Wang Yilin từng khẳng định: "Những giàn khoan lớn chính là lãnh thổ di động của quốc gia và vũ khí chiến lược để tăng cường sự phát triển cho ngành công nghiệp dầu của đất nước" - Reuters dẫn nguồn Tân Hoa Xã.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh sản lượng dầu giảm trong thời gian gần đây, việc Trung Quốc tiếp tục nắm giữ dầu của Anh khiến các chuyên gia băn khoăn. Họ bắt đầu lo ngại, hành động kiểm soát các mỏ dầu của Trung Quốc có mục đích phủ rộng tầm ảnh hưởng, chứ không đơn giản nhằm vào lợi nhuận.
tin tuc moi nhat
xem tu vi hang ngay

"Lượng dầu ở biển Bắc đang giảm và ngày càng đắt đỏ đối với các nhà sản xuất", ông Jeffrey Henderson, giáo sư tại ĐH Bristol nhận định, "Cụ thể hơn, công ty dầu khí đặt ở nước ngoài đang đổ tiền vào khu vực mà không thu lời thực sự. Có thể, đó là một phần trong chiến lược nhằm tăng cường mức độ tín nhiệm cho các công ty Trung Quốc đang hoạt động ở châu Âu".

Ông Henderson cho rằng, tất cả các động thái này có thể chỉ vì "quyền lực mềm".

Mới đây, tân Thủ tướng Anh Theresa May đã đóng băng một thỏa thuận, không để công ty Trung Quốc giữ vai trò chủ chốt trong việc hỗ trợ tài chính cho dự án xây nhà máy năng lượng hạt nhân mới của Anh tại Hinkley, Dorset.

Quyết định này được đưa ra sau khi tình báo Anh cảnh báo rằng: Khoản đầu tư của Trung Quốc vào dự án này có thể gây tổn hại tới an ninh quốc gia.

Thế nhưng, ngay sau đó, bà May đã phải viết một lá thư gửi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm dập tắt những nghi ngờ nổi lên sau khi dự án bị đình lại và khẳng định, bà mong muốn Anh cùng Trung Quốc sẽ có mối quan hệ thương mại - hợp tác sâu rộng hơn.

Related

Thế giới 2462203892545597316

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin Mới

item